วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ศาลเจ้าจีน เจ้าพ่อเห้งเจีย เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย





เขียน-ถ่ายภาพ โดย..ศรีพราหมณ์


             

“ไต้เสี่ยฮุกโจ้ว” คำเรียกองค์เจ้าพ่อเห้งเจียไม้แกะองค์เก่าแก่องค์นี้ ซึ่งหมายถึง การสำเร็จอรหันต์ของท่าน ปางเก่าแก่ที่อยู่ในศาลเจ้าจีนไม่ใหญ่นักในย่านเยาวราช ใกล้ๆ กับสามแยก หมอมี คือปางนั่งดอกบัว ชาวจีนจึงเรียกว่า “ไต้เสี่ยฮุกโจ้ว” 

                   แต่เดิมศาลเจ้าแห่งนี้ ตั้งอยู่ในเขตวัดสามจีนซึ่งก็คือวัดไตรมิตรในปัจจุบัน อยู่คู่กันมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2  ประมาณร้อยกว่าปี  สมัยก่อนมีการอัญเชิญรูปไม้แกะสลักเจ้าพ่อเห้งเจียปางนั่งดอกบัวมาทางเรือสำเภาจีน ล่องมาทางแม่น้ำนครชัยศรี จากนั้นก็มาขึ้นท่าน้ำวัด นางสาว แล้วมีการอัญเชิญมาประดิษฐานที่ ศาลเจ้าจีน ในเขตวัดไตรมิตรซึ่งอยู่ด้านหน้าวัด ส่วนด้านหลังวัด จะเป็นศาลเจ้าโป๊ยเซียน แต่ปัจจุบัน ทางวัดขอพื้นที่คืน ทำให้ศาลเจ้าจีน โป๊ยเซียนไปอยู่ที่ซอยอ่อนนุช ส่วนศาลเจ้าพ่อเห้งเจียย้ายมาอยู่ตรงสามแยก ลักษณะเป็นตึกแถวโบราณเก่าแก่ ซึ่งประชาชนชาวจีนย่านเยาวราชยังให้ให้ความเคารพนับถือ เพราะไม่ว่า ใครจะไปบนบานศาลกล่าวด้วยเรื่องอะไร ล้วนแต่สมปรารถนากันทั้งนั้น ยิ่งคนที่อยากจะเลิกเหล้าเลิกบุหรี่ เมื่อมาบนบานกับท่านก็เลิกได้จริง ยิ่งถ้าช่วงก่อนหวยออก จะมีคนมาไหว้ขอพรกันเยอะ โดยเฉพาะชาวจีน ฮ่องกง ไต้หวัน ก็มาสักการะกันไม่ขาดสาย ฉะนั้น ท่านได้ที่สนใจอยากจะไปกราบไหว้ เจ้าพ่อเห้งเจีย สามารถเดินทางไปได้ด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน นั่งไปสุดทางสถานีหัวลำโพง แล้วไปต่อรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง 20 บาท ขอเตือนไม่ควรนำรถส่วนตัวไป เพราะท่านจะไม่มีที่จอดครับ ขอให้โชคดีกันทุกท่าน 
  

รูปจากศาลเจ้าพ่อเห้ยเจีย





 

12 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 กรกฎาคม 2556 เวลา 13:25

    ขอบคุณค่ะ สำหรับเรื่องราวดีๆ ได้ความรู้มากขึ้นเยอะเลยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. น่ารักมากที่ติดตามผลงานของอาจารย์

      ลบ
  2. ได้รู้จักและได้รับรู้เรื่องราวต่างๆได้ตั้งเยอะมากๆ ด้วย สาธุ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ30 มีนาคม 2557 เวลา 10:45

    ศาลเจ้าโป๊ยเซียนย้ายไปอยู่ส่วนไหน ของ อ่อนนุช ครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ11 มกราคม 2558 เวลา 05:56

    บูชานิทาน?ตลกจริงงั้นบูชานิทานอีสปด้วนเลยดิครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ13 มกราคม 2558 เวลา 20:40

      นิทานบางเรื่องมันสร้างมาจากเรื่องจริงนะครับคุณ เห้งเจียเป็นศิษย์ของพระถังซัมจั๋งคอยทำหน้าที่คุ้มครองพระถังซัมจั๋งเพื่อไปอัญเชิญพระไตรปิฎกนะครับคุณ เรื่องราวมันเป็นประวัติศาสตร์ที่โด่งดัง เขาจึงมาเขียนเป็นนิทานประวัติศาสตร์ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รู้จักไงละครับคุณ

      ลบ
  5. สาธุ...ข้าพเจ้ายังไม่มีโอกาสไปกราบขอพรถึงที่..แต่วันนี้ข้าพเจ้าขอกราบขอพรจากท่านเห้งเจียช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกจากตัวของข้าพเจ้าด้วยเถิด และขอให้ท่านช่วยประทานพรให้ข้าพเจ้าจงมีโชคลาภทรัพย์สินเงินทองมีเหลือกินเหลือเก็บ ในวันที่ 16/11/58 นี้ขอให้ข้าพเจ้าได้รับโชคก้อนใหญ่ด้วยเถิด...สาธุๆๆ

    ตอบลบ
  6. ขอให้อากงเห้งเจียหาคู่ให้ลูกขอคน น่ารักๆๆ รักเดียวน่ะค่ะ

    ตอบลบ