วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

“ศรียันตราเทวาลัย” ศูนย์รวมงานปั้นสายเทพชิ้นเอกแห่งแรกในประเทศไทย


   “ศรียันตรา” มาจากภาษาธิเบต แปลว่า “ศูนย์รวมพลังแห่งเทพ” ถูกนำมาตั้งชื่อให้กับสถานที่หนึ่งซึ่งถูกก่อสร้างขึ้นมาอย่างสวยงามตามแบบสถาปัตยกรรมลูกผสมไทย-อินเดีย บนเนื้อที่ 200 กว่าตารางวา ริมถนนใหญ่ 5 เลนที่เชื่อมต่อวงแหวน บางแค  บางใหญ่ บางบัวทอง ที่สามารถเดินทางออกไป จ. สุพรรณ ข้าพเจ้าจึงมอบชื่อนี้ให้คุณอานนท์ แก้วมโนรมณ์ นำมาตั้งเป็นชื่อให้กับสถานที่แห่งนี้ว่า “ศรียันตราเทวาลัย” อยากจะบอกว่าที่นี่เป็นเทวาลัยแห่งแรกในประเทศไทย อันเป็นสถานที่รวบรวมงานปั้นศิลปะเกี่ยวกับทวยเทพทั้งหมดซึ่งรังสรรความคิดประดิษฐ์ไอเดียจากมันสมองของคุณอานนท์ ทั้งสิ้น




     คุณอานนท์ แก้วมโนรมณ์ อดีตนักธุรกิจ ซึ่งเป็นเจ้าของโรงหล่องานปั้นชื่อดัง ดีไซน์ปั้นและหล่องานโลหะส่งออกในนาม บริษัทเซ้าอีท เอ็มไพรซ์  จนประสบความสำเร็จ เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงการโรงหล่อย่านถนนสายพระราม 2  จนกระทั่ง เมื่อปี 2552 เขาหันหลังให้กับธุรกิจงานปั้นดีไซน์ร่วมสมัย ตั้งใจอุทิศตัวให้ศาสนา จึงมาก่อตั้งเทวาลัยแห่งนี้ขึ้นด้วยทุนรอนน้ำพักน้ำแรงของตนเอง สร้างสรรค์ชิ้นงานที่สวยเกินบรรยายในสายเทพและสายธรรมจัดแสดงโชว์เพื่อการสักการะบูชาไว้อย่างมากมายหลายแบบ มีทั้งประเภท ประติมากรรม พระพุทธรูป เจ้าแม่กวนอิม พระศิวะ พระพิฆเนศ ในรูปแบบต่างๆ หลากหลายขนาด ซึ่งหล่อหลอมจากวัตดุที่เป็นไฟเบอร์และโลหะประเภททองเหลือง จุดเด่นของงานที่นี่ ผสมผสานหลากศิลปะ โดยยึดหลักศิลปะในประเทศแถบโซนเอเชีย อาทิ ไทย อินเดีย ธิเบต เนปาลและจีน เป็นต้น

แล้วประยุคให้เป็นแบบเฉพาะตน จนกลายป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นสดุดตาไม่เหมือนใคร เมื่อท่านมีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมแล้ว ท่านอาจจะตื่นตะลึงหลงใหลในชิ้นงานที่เป็นสายเทพที่สุดแสนอลังการงานสร้าง ชนิดแบบไม่เคยพบเห็นที่ไหนมาก่อนในประเทศไทย ข้าพเจ้าไม่ได้ พูดเว่อร์ แต่แค่ดูภาพที่นำมาลงก็จะรู้ว่ามันเกินกว่าที่พูดไว้มากมาย

 จุดสังเกตง่าย เมื่อท่าน ขับรถไปตามถนนเพชรเกษม ผ่านย่านตลาดบางแค ขับเรื่อยไปตามเส้นตัดผ่านถนนวงแหวน แล้วไปยูเทิร์น เลี้ยวรถกลับมาเพื่อวิ่งเข้าสู้เส้นทางถนนห้าเลน ที่จะมุ่งตรงไป บางใหญ่ สุพรรณ บุรี ให้ขับรถไปเรื่อยๆ ประมาร 2 กิโลเมตรกว่าๆ ให้สังเกตริมทางด้านซ้ายมือ บริเวณหน้าเทวาลัยจะมีรูปปั้นยักษ์ที่จำลองแบบมาจากวัดพระแก้วทั้งสองตนสูงใหญ่ ยืนขนาบซ้ายขวาอยู่หน้าบานประตูสีโลหะบานใหญ่ คอยต้อนรับคุณอยู่ตรงหน้า ที่สำคัญคุณจะได้เห็นงานปั้นองค์พระพิฆเนศปาง นาฏลีลา ประทับยืนอ่อนช้อยสง่ามอยู่ใกล้ๆ กัน ช่วงวันหยุด เวลาเปิดทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ เวลา 10.00 น. -18.00 น. แต่ถ้าไปชมแล้ว ประทับใจองค์ไหนสามารถเช่าบูชากลับมาบ้านได้นะครับ


 







11 ความคิดเห็น:

  1. ผลงานทุกองค์ สวยมากค่ะ...สาธุ

    ตอบลบ
  2. ถ้ามีโอกาสจะเข้าไปเยี่ยมชมค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ8 กรกฎาคม 2556 เวลา 12:21

    สวยงามมากค่ะ...เคยผ่านหน้าเทวาลัยบ่อยๆ แต่ยังไม่เคยเข้าไปสักทีค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ8 กรกฎาคม 2556 เวลา 14:18

    สวยงามมากครับ

    ตอบลบ
  5. งดงามมากครับ เห็นแล้วชื่นชอบ ในผลงาน ... ขออนุญาตเผยแพร่สถานที่ให้คนรู้จักเพิ่มขึ้นครับ

    ตอบลบ